bơm bình chữa cháy
sạc bình chữa cháy
nạp bình chữa cháy

Dấu hiệu nhận biết bình chữa cháy hết hạn sử dụng ra sao ?


Dấu hiệu nhận biết bình chữa cháy hết hạn sử dụng ra sao?

Giống như tất cả thiết bị trong hệ thống phòng cháy chữa cháy, bình chữa cháy cũng cần được kiểm tra, bảo trì thường xuyên. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết bình chữa cháy hết hạn sử dụng? Hãy cùng PCCC Phát Đạt tìm hiểu qua bài viết sau.

Nhiều người nghĩ rằng thời gian sử dụng bình chữa cháy là vô hạn, tuy nhiên trên thực tế bình chữa cháy có hạn sử dụng. Một bình chữa cháy khi xuất xưởng thường có hạn dùng từ 3 đến 5 năm và có thể để được tới 2 năm trước lần nạp sạc, bảo dưỡng đầu tiên. Tuy nhiên bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng bình chữa cháy sau mỗi năm sử dụng để đảm bảo chúng luôn được hoạt động tốt nhất, phòng khi có hỏa hoạn xảy ra.

>> Tìm hiểu thêm : Dịch vụ nạp bình chữa cháy tại Phát Đạt

Cách kiểm tra hạn sử dụng của bình chữa cháy

Theo quy định của luật phòng cháy chữa cháy, bình chữa cháy mới 100% do các công ty, đơn vị bán ra phải có thời gian bảo hành 1 năm, 6 tháng với bình đã nạp chưa qua sử dụng.

Đối với bình chữa cháy mới mua, cần xem xét kỹ thời gian, tem bảo hành dán trên vỏ bình, phải có dấu của công ty cung cấp; Kiểm tra trọng lượng của bình xem có khớp với thông số kỹ thuật ghi trên bình hay không; Kiểm tra chốt niêm phong của bình còn nguyên vẹn; Kiểm tra vỏ bình không có vết trầy xước hay bị sơn lại.

Đối với bình chữa cháy khí hiện đang sử dụng, phải được kiểm tra định kỳ 1 tháng/lần là tối thiểu; Kiểm tra thủy lực vỏ bình trước mỗi lần nạp khí; Kiểm tra kim đồng hồ đo áp suất, nếu chỉ vạch đỏ thì phải nạp áp, vạch xanh thì bình vẫn hoạt động tốt; Cân bình chữa cháy để kiểm tra trọng lượng xem có bị giảm đi trong quá trình sử dụng hay không.

 

Kiểm tra thường xuyên bình chữa cháy định kỳ hàng tháng

 

Cách nhận biết bình chữa cháy hết hạn sử dụng

Nếu bình chữa cháy có những dấu hiệu sau, có thể chúng đã hết hạn sử dụng, bạn cần thay mới hoặc đề xuất với người có thẩm quyền. Những cách nhận biết bình chữa cháy hết hạn sử dụng có thể kể đến như sau:

– Bình chữa cháy để không trong thời gian dài, không được bảo dưỡng, nạp sạc định kỳ, để lâu chưa từng sử dụng.

– Bình bị mất chốt hãm kẹp chì ở van bình.

– Bình bị tụt áp suất, có thể kiểm tra qua kim đồng hồ đo áp suất trên van bình.

– Bình chữa cháy đã từng được sử dụng.

– Vỏ bình rỉ sét, hư hỏng, dễ bị rò rỉ, khả năng gây nổ cao, nguy hiểm cho người sử dụng và môi trường xung quanh.

Bình chữa cháy có hạn sử dụng không?

Đặc thù là sản phẩm phòng chống cháy nổ, nên tất cả các loại bình chữa cháy đều có hạn sử dụng.

Thường có 2 loại bình chữa cháy, gồm: bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy dạng bột. Vỏ bình của 2 dòng đều được làm bằng thép chắc chắn và có chốt an toàn. Theo ghi chú của nhà sản xuất, các cả 2 loại bình này đều có hạn sử dụng là 5 năm.

Và một điều cần chú ý là thời hạn 5 năm, tính từ lúc mới mua (chưa sử dụng) cộng với tất cả các lần nạp (hay còn gọi là sạc lại bình) qua lại tối đa chỉ được 5 năm là phải thay bình. Và tất nhiên bình chữa cháy chỉ sử dụng 1 lần duy nhất thôi

Những lưu ý về thời gian sử dụng bình chữa cháy

– Tất cả các bình chữa cháy sau 5 năm đều phải thay mới.

– Đối với những bình chữa cháy dùng lần đầu, trong 1 năm đầu tiên phải nạp sạc lại để đảm bảo hoạt động hiệu quả phòng khi có hỏa hoạn xảy ra. Đối với lần nạp sạc tiếp theo thì thực hiện trong vòng 6 tháng.

– Đối với bình chữa cháy khí CO2, cần kiểm tra van bình để tránh rò rỉ khí trong bình, hoặc cân trọng lượng xem có giảm nhiều không, nếu có thì phải nạp sạc lại để đảm bảo an toàn khi cần sử dụng.

– Đối với bình bột chữa cháy, cần kiểm tra áp suất đo trên đồng hồ, nếu kim chỉ vạch đỏ thì cần nạp sạc lại lượng bột chữa cháy và khí đẩy trong bình.

– Ở những khu vực có nguy cơ cháy nổ cao như kho bãi hóa chất, linh kiện điện tử, chất dễ cháy, cần kiểm tra định kỳ với các khoảng thời gian cách nhau được rút ngắn chỉ 3 – 4 tháng để đảm bảo mức độ an toàn luôn cao nhất.

– Bình chữa cháy khí CO2 hay bình bột chữa cháy nếu để không sử dụng trong thời gian dài sẽ bị mất tác dụng chữa cháy, do đó cần nạp bình chữa cháy định kỳ để đảm bảo việc hoạt động tốt nhất.

Để đảm bảo hạn sử dụng bình chữa cháy của bạn sắp mua là chuẩn chính xác thì hãy đảm bảo mua ở những nơi có tem bảo hành an toàn nhất. Đây là thiết bị chuyên dụng để dập tắt những đám cháy vừa phát sinh trong thời gian ngắn, có khả năng đảm bảo an toàn tính mạng người và tài sản khi có hỏa hoạn. Bình chữa cháy Renan - VNsafe của PCCC Phát Đạt là sản phẩm đã được kiểm chứng về chất lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

⇒ Tìm hiểu thêm : Báo giá nạp bình chữa cháy mới nhất tại PCCC Phát Đạt

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận thông tin ưu đãi mới nhất

DMCA.com Protection Status Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0938367082
Gọi ngay SMS Chỉ Đường